Sắc tố melanin và vai trò, ảnh hưởng đối với làn da


Sắc tố melanin là nguyên nhân dẫn tới nám da vậy tại sao nó lại được sinh ra và gây nên các vết nám trên da? Cũng tìm hiểu vai trò của melanin được sinh ra để làm gì và hoạt động như thế nào nhé!

Melanin có vai trò gì?

Melanine là sắc tố được tìm thấy phổ biến trong hầu hết các sinh vật và là nhân tố quyết định chủ yếu màu da, màu tóc và màu mắt của con người.


Melanin còn được gọi là hắc tố và là dẫn xuất của acid amino TYROSIN. Sắc tố này được sinh ra tại các tế bào biểu bì tạo hắc tố và được kích thích sinh ra do ánh nắng mặt trời hay chính xác hơn là do tia UVB kích thích. Các AND ở tế bào da sẽ bị tổn thương bởi tia UVB kích thích tăng sản xuất các tế bào biểu bị tạo hắc tố.

Melanin có vai trò rất quan trọng là có khả năng vô hiệu hóa 99,9% sự ảnh hưởng của các tia UV lên trên da từ đó làm giảm đi yếu tố sạm da, cháy nắng hoặc ung thư da.

Nếu người nào có sắc tố melanin trên da nhiều hơn thì sẽ có làn da đen hơn và cứ như thế thậm chí có người còn không hề có sắc tố melanin sẽ bị dẫn tới tình trạng bạch tạng.

Melanin gây nám da


Khi sắc tố melanin bị rối loạn thì sẽ dẫn tới nhiều hắc tố tập trung ở một vùng nhất định đặc biệt là da mặt, từ đó gây sạm da, nám và tàn nhang. Quá trình tổng hợp melanin còn nhanh hơn cả quá trình phân hủy, chính vì thế da bạn dễ bị sạm đen và hình thành nám khi bạn ra nắng nhiều. 
Share on Google Plus

About viet

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét